ĐẤT Ở TẠI ĐÔ THỊ THEO PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI 2013

20/04/2018

Bà Tuyến được Nhà nước giao đất ở tại đô thị từ năm 2015. Nay bà muốn thực hiện chuyển từ đất ở sang đất kinh doanh thì có cần sự đồng ý của cơ quan Nhà nước hay không ?

Chào bạn, về vấn đề quản lý và sử dụng đất đô thị , Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 144 Luật đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 quy định:

“1. Đất ở tại đô thị bao gồm đất để xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, vườn, ao trong cùng một thửa đất thuộc khu dân cư đô thị, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Đất ở tại đô thị phải bố trí đồng bộ với đất sử dụng cho mục đích xây dựng các công trình công cộng, công trình sự nghiệp, bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị hiện đại.

(Đất ở tại đô thị theo quy định của pháp luật)

3. Nhà nước có quy hoạch sử dụng đất để xây dựng nhà ở tại đô thị, có chính sách tạo điều kiện để những người sống ở đô thị có chỗ ở.

4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

5. Việc chuyển đất ở sang đất xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và tuân thủ các quy định về trật tự, an toàn, bảo vệ môi trường đô thị.”

Hiện nay, dân số đang tăng lên một cách nhanh chóng. Trong khi đó, diện tích đất ở thì có giới hạn. Vì vậy, việc quản lý đất ở là rất cần thiết đặc biệt là tại đô thị. Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, UBND cấp tỉnh sẽ ra quyết định hạn mức đất ở tại đô thị cho hộ gia đình và cá nhân. Khi thực hiện việc chuyển từ đất ở sang đất sản xuất, kinh doanh thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp của bà Tuyến cũng vậy, bà cần thực hiện xin phép tại cơ quan Nhà nước trước khi việc chuyển đổi này.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về những quy định về đất ở đô thị để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop