TỘI GIÚP NGƯỜI KHÁC TỰ SÁT THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

17/04/2018

Hoàn cảnh quá cơ cực, Hùng nhiều lần tự sát nhưng không thành. Tôi đã mua cho Hùng một gói thuốc chuột, Hùng tự sát chết. Trong trường hợp này, tội giúp người khác tự sát thì mức phạt tù là bao lâu ?

Chào bạn, về vấn đề tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 131 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 quy định:

“1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác tự tước đoạt tính mạng của họ;

b) Tạo điều kiện vật chất hoặc tinh thần cho người khác tự tước đoạt tính mạng của họ.

(Tội giúp người khác tự sát theo quy định của Bộ luật hình sự 2015)

2. Phạm tội làm 02 người trở lên tự sát, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.”

Cấu thành của tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát:

Về mặt khách quan: Người phạm tội đã kích động, dụ dỗ, thúc đẩy, tạo điều kiện vật chất cũng như tinh thần cho người khác tự tước đoạt tính mạng. Nếu không có sự thúc đẩy, tạo điều kiện này người đó tự sát.

Về mặt chủ quan: người phạm tội thực hiện với lỗi cố ý. Mặc dù thấy trước hành vi nguy hiểm, thấy trước hậu quả chết người nhưng vẫn mong muốn hoặc không mong muốn nhưng để cho hậu quả xảy ra.

Căn cứ vào phân tích và quy định trên, bạn đã phạm tội giúp người khác tự sát. Hình thức giúp Hùng tự sát đó là tạo điều kiện về vật chất. Nếu không có gói thuốc chuột này, Hùng có thể sẽ không tự sát nữa hoặc tự sát mà không chết.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop