Có được tự ý nghỉ việc?

05/01/2018

Câu hỏi:
Em và Công ty em ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Ngày 10/07/2016, em có nộp đơn xin nghỉ việc với lý do gia đình có công việc; hẹn sau 45 ngày em sẽ nghỉ. Tuy nhiên, đã hơn 30 ngày kể từ lúc em nộp đơn, Công ty vẫn không có ý kiến gì về việc nghỉ của em, cũng không hẹn lịch bàn giao công việc gì cả. Vậy cho em hỏi hết 45 ngày thì em có tự động nghỉ được không? Nếu Công ty không đồng ý mà em vẫn nghỉ thì có vi phạm gì không?

Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới cho chúng tôi. Trong tình huống của bạn, chúng tôi xin giải đáp như sau:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012:
“3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.
Như vậy, theo quy định nêu trên, do bạn và Công ty ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn nên bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và chỉ cần báo trước cho Công ty 45 ngày. Hết thời hạn 45 ngày bạn có quyền được nghỉ việc mà không cần phải có sự đồng ý của Công ty bạn.
Tuy nhiên, đứng trên phương diện quan hệ lao động thì chúng tôi cũng khuyên bạn nên trao đổi cụ thể lại với người sử dụng lao động để hai bên có thể thống nhất ấn định ngày bàn giao các công việc cụ thể, giải quyết dứt điểm các vấn đề lao động giữa hai bên. Sau đó, bạn có thể yên tâm tìm công việc mới hoặc giải quyết việc gia đình.

Trên đây là các nội dung tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY

bttop