Bị cắt nước sạch thời gian dài, người dân có được bồi thường không?

21/03/2024

Chào luật sư, thời gian qua rộ lên thông tin có khu đô thị bị cắt nước sạch trong thời gian khá dài do sự cố nguồn nước. Vậy luật sư cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì bị cắt nước sạch thời gian dài, người dân có được bồi thường không? Cảm ơn luật sư.

Chào bạn, về vấn đề người dân có được bồi thường khi bị cắt nước sạch trong thời gian dài không? mà bạn đang thắc mắc, tổng đài tư vấn miễn phí Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 45 Nghị định 117/2007/NĐ-CP quy định về tạm ngừng, ngừng dịch vụ cấp nước như sau:

“1. Tạm ngừng dịch vụ cấp nước:

Đơn vị cấp nước tạm ngừng dịch vụ cấp nước trong trường hợp khách hàng sử dụng nước có yêu cầu vì các lý do hợp lý như tạm vắng, tạm dừng sản xuất, kinh doanh trong một thời gian nhất định nhưng không chấm dứt Hợp đồng dịch vụ cấp nước.

2. Ngừng dịch vụ cấp nước

a) Đối với khách hàng sử dụng nước là hộ gia đình sử dụng nước cho mục đích sinh hoạt:

- Đơn vị cấp nước có thể ngừng dịch vụ cấp nước từ điểm đấu nối nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước, vi phạm các quy định của Hợp đồng dịch vụ cấp nước sau 5 tuần kể từ khi có thông báo đến khách hàng sử dụng nước về việc ngừng dịch vụ cấp nước;

- Nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán do có lý do khách quan đã được thông báo trước cho đơn vị cấp nước về những lý do trên thì việc ngừng dịch vụ cấp nước sẽ được thực hiện sau 10 tuần kể từ khi có thông báo về việc ngừng dịch vụ cấp nước.

b) Đối với các đối tượng sử dụng nước khác:

Đơn vị cấp nước có thể ngừng dịch vụ cấp nước từ điểm đấu nối nếu khách hàng sử dụng nước không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền nước, vi phạm các quy định của Hợp đồng dịch vụ cấp nước sau 15 ngày làm việc kể từ khi có thông báo đến khách hàng sử dụng nước về việc ngừng dịch vụ cấp nước.”

Điểm b Khoản 2 Điều 55 Nghị định 117/2007/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của đơn vị cấp nước như sau:

“2. Đơn vị cấp nước có các nghĩa vụ sau:

...

b) Xử lý sự cố, khôi phục việc cấp nước;...”

Như vậy, người dân bị cắt nước sạch trong trường hợp không trả tiền nước đúng hạn và khi có sự cố xảy ra với việc cấp nước. Tuy nhiên, trong trường hợp gặp sự cố về nguồn nước thì công ty nước sạch phải có biện pháp khắc phục sự cố, nếu kéo dài sự cố thì phải có biện pháp cấp nước tạm thời đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân. Trường hợp có sai sót dẫn đến cắt nước, vi phạm điều khoản của Hợp đồng dịch vụ cấp nước thì có thể phải bồi thường theo Điều 47 Nghị định 117/2007/NĐ-CP quy định về sai sót và bồi thường thiệt hại như sau:

“1. Sai sót trong dịch vụ cấp nước khi chất lượng nước, phương thức cấp nước hoặc các dịch vụ của đơn vị cấp nước không đáp ứng các yêu cầu theo các điều khoản của Hợp đồng dịch vụ cấp nước.

2. Đơn vị cấp nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng sử dụng nước do những sai sót trong quá trình cung cấp dịch vụ không đúng với các điều khoản ghi trong Hợp đồng dịch vụ cấp nước. Khiếu nại của khách hàng sử dụng nước phải được gửi cho đơn vị cấp nước trong khoảng thời gian 10 ngày kể từ khi phát hiện sai sót. Đơn vị cấp nước có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu nại trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại của khách hàng sử dụng nước.”

Trên đây là tư vấn chúng tôi về vấn đề Quy định về bồi thường khi bị cắt nước sạch thời gian dài để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành – Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

 

bttop