Có phải làm lại sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh hay không?

20/06/2025

Xin chào luật sư. Tôi có thắc mắc sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính các cấp, người dân Có phải làm lại sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh hay không? Mong luật sư giải đáp giúp tôi!

Chào bạn, về vấn đề Người dân có phải làm lại sổ đỏ, căn cước khi sáp nhập đơn vị hành chính? mà bạn đang thắc mắc, Tổng đài tư vấn miễn phí Luật Huy Thành xin được tư vấn cho bạn như sau:

Điều 133 Luật Đất đai 2024 quy định về Đăng ký biến động như sau:

“1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:

a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất trong dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng; chuyển nhượng dự án có sử dụng đất;

b) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên;

c) Thay đổi thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trên giấy chứng nhận đã cấp không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản này;

d) Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất;

2. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.

…”

Bên cạnh đó, mục 2.3 Công văn số 991/BNNMT-QLĐĐ ngày 11/4/2025 quy định về giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ như sau:

“Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính thì không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai. Việc chỉnh lý thay đổi thông tin của thửa đất (số tờ, số thửa, địa chỉ) trên Giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 41 của Thông tư số 10/2024/TT-BTNMT; trường hợp trên Giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì cấp mới Giấy chứng nhận để thể hiện thông tin của thửa đất theo quy định tại khoản 6 Điều 23 của Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.”

Căn cứ theo các quy định nêu trên thì sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính người dân không bắt buộc phải làm lại sổ đỏ đã cấp, trừ trường hợp người dân có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai. Sổ đỏ đã cấp vẫn có giá trị pháp lý đầy đủ, không bắt buộc phải đổi lại nếu không có nhu cầu.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề Bắt buộc phải làm lại sổ đỏ sau khi sáp nhập tỉnh có đúng không? để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.


 

bttop
  • Giới thiệu
  • Dân sự
  • Hình sự
  • Hôn nhân
  • Đất đai
  • Hành chính
  • Doanh nghiệp
  • Biểu mẫu
  • Thuế Tài chính
  • Dịch vụ thu hồi nợ
  • Các lĩnh vực khác
  • Hỏi đáp
  • Liên hệ