CUỘC HỌP HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC

06/03/2018

Tôi là thành viên của Hội đồng thành viên Doanh nghiệp Nhà Nước. Hợp đồng mua bán của công ty có nhiều sai sót. Tôi có thể đề nghị tiến hành cuộc họp Hội đồng thành viên để lấy ý kiến hay không ?

Chào bạn, về vấn đề cuộc họp Hội đồng thành viên, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Chế độ làm việc, điều kiện và thể thức tiến hành họp Hội đồng thành viên:

Điều 97 Luật doanh nghiệp 2014 quy đinh:

1. Hội đồng thành viên làm việc theo chế độ tập thể; họp ít nhất một lần trong một quý để xem xét và quyết định những vấn đề thuộc quyền, nghĩa vụ của mình. Đối với những vấn đề không yêu cầu thảo luận thì Hội đồng thành viên có thể lấy ý kiến các thành viên bằng văn bản theo quy định tại Điều lệ công ty.

Hội đồng thành viên có thể họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp bách theo yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu công ty hoặc theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc trên 50% tổng số thành viên Hội đồng thành viên hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

(Cuộc họp Hội đồng thành viên của Doanh nghiệp Nhà nước theo quy định của pháp luật)

2. Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc thành viên được Chủ tịch Hội đồng thành viên ủy quyền có trách nhiệm chuẩn bị chương trình, nội dung tài liệu, triệu tập và chủ trì cuộc họp Hội đồng thành viên. Các thành viên Hội đồng thành viên có quyền kiến nghị bằng văn bản về chương trình họp. Nội dung và các tài liệu cuộc họp phải gửi đến các thành viên Hội đồng thành viên và các đại biểu được mời dự họp, nếu có trước ngày họp ít nhất 03 ngày làm việc. Tài liệu sử dụng trong cuộc họp liên quan đến việc kiến nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu công ty sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty, thông qua phương hướng phát triển công ty, thông qua báo cáo tài chính hằng năm, tổ chức lại hoặc giải thể công ty phải được gửi đến các thành viên chậm nhất 05 ngày làm việc trước ngày họp.

3. Thông báo mời họp có thể bằng giấy mời, điện thoại, fax hoặc các phương tiện điện tử khác và được gửi trực tiếp đến từng thành viên Hội đồng thành viên và đại biểu khác được mời dự họp. Nội dung thông báo mời họp phải xác định rõ thời gian, địa điểm và chương trình họp. Hình thức họp trực tuyến có thể được áp dụng khi cần thiết.

Thành viên Hội đồng thành viên do cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định bổ nhiệm. Theo quy định trên, cuộc họp hội đồng thành viên được tiến hành định kỳ và tiến hành họp đột xuất. Định kỳ trong một quý thì phải tiến hành họp ít nhất 1 lần để xem xét và quyết định những vấn đề thuộc quyền, nghĩa vụ và được ghi vào biên bản cuộc họp Hội đồng thành viên. Đối với những vấn đề không cần thảo luận thì có thể lấy ý kiến bằng văn bản. Cuộc họp đột xuất chỉ tiến hành khi giải quyết những vấn đề cấp bách của công ty và có sự yêu cầu của cơ quan đại diện chủ sở hữu công ty hoặc theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc trên 50% tổng số thành viên Hội đồng thành viên hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Nếu bạn là thành viên của Hội đồng thành viên và không giữ chức chủ tịch Hội đồng thành viên thì cuộc họp chỉ được tiến hành khi có yêu cầu của trên 50% tổng số thành viên Hội đồng thành viên.

Trên đây là các nội dung tư vấn về cuộc họp Hội đồng thành viên  để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop