Chào bạn, về vấn đề Bảo vệ có phải bồi thường khi khách bị mất xe ở nhà hàng không? mà bạn đang thắc mắc, Tổng đài tư vấn miễn phí Luật Huy Thành xin được tư vấn cho bạn như sau:
Khi gửi xe giữa người gửi và người trông giữ xe phát sinh hợp đồng gửi giữ tài sản được quy định tại Điều 554 Bộ Luật dân sự năm 2015 quy định về Hợp đồng gửi giữ tài sản như sau:
“Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”
(Ảnh minh họa: Khách bị mất xe ở nhà hàng, bảo vệ có phải bồi thường không?)
Ngoài ra, theo Điều 557 Bộ Luật dân sự năm 2015 quy định Nghĩa vụ của bên giữ tài sản như sau:
“1. Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.
2. Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi.
3. Thông báo kịp thời cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí.
4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.”
Điều 600 Bộ luật dân sự 2015 quy định về Bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra như sau:
“Cá nhân, pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, khi nhà hàng có bảo vệ trông giữ xe thì giữa khách hàng và nhà hàng đã phát sinh hợp đồng gửi giữ xe. Khi khách hàng mất xe thì nhà hàng sẽ phải đứng ra bồi thường thiệt hại cho khách hàng và có quyền yêu cầu bảo vệ hoàn trả khoản tiền bồi thường nêu trên.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề Trách nhiệm bồi thường khi khách bị mất xe ở nhà hàng để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.
Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.