Mang theo động vật sống lên tàu trái quy định bị phạt bao nhiêu từ 2020?

13/10/2020

Tôi di chuyển từ Nam ra Bắc bằng tàu hỏa và có mang theo một con chó. Khi lên tàu, con chó có kêu khiến những người xung quanh khó chịu và họ báo với nhân viên phục vụ. Tôi bị xử phạt 400.000 đồng. Luật sư cho tôi hỏi, có được mang theo động vật sống lên tàu không? Trường hợp mang theo động vật sống lên tàu trái quy định bị phạt bao nhiêu từ 2020?

Chào bạn về vấn đề mang động vật lên tàu hỏa có bị xử phạt không mà bạn đang thắc mắc Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí Luật Huy Thành xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:

Theo quy định tại Thông tư 09/2018/TT-BGTVT thì những vật dụng, hàng hóa sau đây sẽ không được mang theo khi đi tàu hỏa:

- Hàng nguy hiểm;

- Vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép sử dụng hợp lệ;

- Những chất gây mất vệ sinh, làm bẩn xe;

- Thi hài, hài cốt;

- Hàng hóa cấm lưu thông;

(ảnh minh họa: mang theo động vật sống lên tàu trái quy định bị phạt bao nhiêu từ 2020)

- Động vật sống (trừ chó cảnh, mèo, chim, cá cảnh nhưng phải có trang bị thích hợp để giữ gìn vệ sinh, không gây ảnh hưởng tới người xung quanh)

- Vật cồng kềnh làm trở ngại việc đi lại trên tàu, làm hư hỏng trang thiết bị trên toa xe.

Căn cứ điểm đ, khoản 2, Điều 73 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt các hành vi vi phạm quy định khác có liên quan đến an ninh, trật ự, an toàn giao thông đường sắt:

“2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Gây mất trật tự, an toàn trên tàu, dưới ga;

b) Đổ, để rác thải sinh hoạt lên phương tiện giao thông đường sắt;

c) Mang theo động vật có dịch bệnh vào ga, lên tàu;

d) Mang chất dễ cháy, dễ nổ, vũ khí, hàng nguy hiểm vào ga, lên tàu trái quy định;

đ) Mang theo động vật sống lên tàu trái quy định;

e) Mang thi hài, hài cốt vào ga, lên tàu đường sắt đô thị; mang thi hài, hài cốt vào ga, lên tàu đường sắt quốc gia trái quy định”.

Như vậy, theo quy định thì bạn được phép mang chó cảnh, mèo, chim, cá cảnh lên tàu nhưng phải có trang bị thích hợp để giữ gìn vệ sinh và không gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

Trường hợp bạn có hành vi mang động vật sống lên tàu trái quy định, gây ảnh hưởng đến những người xung quanh thì sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc đưa động vật sống xuống tàu (tại ga đến gần nhất trong trường hợp tàu đang chạy) để xử lý theo quy định.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề có được mang chó, mèo lên tàu hỏa không để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop