Người tiêu dùng mua phải hàng giả thì người bán có trách nhiệm bồi thường không?

17/06/2023

Sau một lần đi mua sắm, tôi mới phát hiện ra là mua phải hàng giả. Tôi có yêu cầu người bán hàng phải chịu trách nhiệm nhưng người bán nói rằng không phải là trách nhiệm của họ. Vậy, người tiêu dùng mua phải hàng giả thì người bán có trách nhiệm bồi thường không? Mong Luật sư giải đáp.

Chào bạn, về vấn đề người bán có phải bồi thường khi người tiêu dùng mua phải hàng giả không? mà bạn đang thắc mắc, Tổng đài tư vấn miễn phí Luật Huy Thành xin được tư vấn cho bạn như sau:

Điều 61 Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Cụ thể:

“1. Người sản xuất, người nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho người bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của người sản xuất, người nhập khẩu không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.

2. Người bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng không bảo đảm chất lượng hàng hóa, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật này. Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.”

(Ảnh minh họa: Người tiêu dùng mua phải hàng giả thì người bán có trách nhiệm bồi thường không?)

Đồng thời, khoản 2 Điều 62 Luật này quy định về những trường hợp không phải bồi thường thiệt hại như sau:

“...

2. Người bán hàng không phải bồi thường cho người mua, người tiêu dùng trong các trường hợp sau đây:

a) Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;

b) Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;

c) Đã thông báo hàng hóa có khuyết tật đến người mua, người tiêu dùng nhưng người mua, người tiêu dùng vẫn mua, sử dụng hàng hóa đó;

d) Hàng hóa có khuyết tật do người sản xuất, người nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

đ) Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của hàng hóa tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại;

 e) Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.”

Như vậy, theo quy định thì người bán hàng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng trong trường hợp do lỗi phát sinh của người bán hàng, trừ những trường hợp mà người bán hàng không phải bồi thường cho người mua nêu trên.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề trách nhiệm bồi thường không khi người tiêu dùng mua phải hàng giả để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop