Sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng

01/03/2022

Việc sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng được quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành? Bài viết dưới đây của Luật Huy Thành sẽ trích dẫn quy định pháp luật về vấn đề này.

Căn cứ Điều 7 Nghị quyết 04/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn việc gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử giữa người khởi kiện, đương sự, người tham gia tố tụng khác với Tòa án trong thủ tục giải quyết vụ án dân sự, vụ án hành chính có quy định về sử dụng chữ ký điện tử trong hoạt động tố tụng như sau:

“Điều 7. Sử dụng chữ ký điện tử

1. Người khởi kiện, người tham gia tố tụng thực hiện việc gửi thông điệp dữ liệu điện tử cho Tòa án phải sử dụng chữ ký điện tử được chứng thực bằng chứng thư điện tử do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp, công nhận để ký thông điệp dữ liệu điện tử.

(ảnh minh họa: sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng)

2. Tòa án khi thực hiện giao dịch điện tử với người khởi kiện, người tham gia tố tụng phải sử dụng chữ ký điện tử được chứng thực bằng chứng thư điện tử do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, công nhận để ký thông điệp dữ liệu điện tử.

3. Người khởi kiện, người tham gia tố tụng, Tòa án có trách nhiệm quản lý, sử dụng chữ ký điện tử theo quy định của Luật giao dịch điện tử, Nghị quyết này và pháp luật có liên quan.”

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề sử dụng chữ ký điện tử trong giao dịch văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop