Tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại hành chính

16/05/2020

Tôi có làm đơn khiếu nại về quyết định hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, do yêu cầu của tôi và kết quả xác minh nội dung khiếu nại có sự khác nhau, do đó Chủ tịch Ủy ban dân xã tổ chức đối thoại với tôi và một số người có liên quan. Luật sư cho tôi hỏi việc tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại hành chính nhằm mục đích gì?

Chào bạn về vấn đề đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính mà bạn đang thắc mắc Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí Luật Huy Thành xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 30 Luật Khiếu nại năm 2011 quy định về tổ chức đối thoại:

“1. Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành công khai, dân chủ.

(ảnh minh họa: tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại hành chính)

2. Người giải quyết khiếu nại có trách nhiệm thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết thời gian, địa điểm, nội dung việc đối thoại.

3. Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ nội dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội dung khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày ý kiến, đưa ra chứng cứ liên quan đến khiếu nại và yêu cầu của mình.

4. Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do; biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại.

5. Kết quả đối thoại là một trong các căn cứ để giải quyết khiếu nại”.

Như vậy, theo quy định về tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, việc tổ chức đối thoại nhằm mục đích làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop