TỘI CỐ Ý TRUYỀN HIV CHO NGƯỜI KHÁC THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

18/04/2018

Để ngăn cản ông  Bằng cưỡng chế thu hồi đất, Đại đã dùng xi lanh chích vào người ông làm ông bị nhiễm HIV. Vậy, Đại phạm tội cố ý truyền HIV cho người khác hay tội lây truyền HIV cho người khác ?

Chào bạn, về vấn đề tội cố ý truyền HIV cho người khác, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 149 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 quy định:

“1. Người nào cố ý truyền HIV cho người khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 148 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

c) Đối với người dưới 18 tuổi;

d) Đối với từ 02 người đến 05 người;

đ) Lợi dụng nghề nghiệp;

e) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

(Tội cố ý truyền HIV cho người khác theo Bộ luật hình sự 2015)

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Đối với phụ nữ mà biết là có thai;

b) Đối với 06 người trở lên;

c) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

d) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Điểm khác biệt giữa tội cố ý lây truyền và tội truyền HIV cho người khác đó chính là chủ thể và hành vi khách quan. Tội lây truyền HIV thì chủ thể thực hiện là người bị nhiễm HIV, thực hiện hành vi lây truyền từ chính người đó sang cho người khác. Tội truyền HIV thì chủ thể là bất kỳ ai có thể là người bị nhiễm hoặc không. Người thực hiện hành vi này là cố ý truyền HIV từ người này qua người khác mà nguồn bệnh không phải là người phạm tội. Đối với trường hợp của Đại, chúng tôi không biết là Đại có bị nhiễm hay không và Đại xi lanh dính HIV từ đâu. Nếu xi lanh đó dính máu của Đại và Đại biết thì Đại phạm tội cố ý lây truyền HIV cho người khác. Nếu Đại không lấy xi lanh dính máu của mình thì Đại phạm tội cố ý truyền HIV cho người khác.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về tội cố ý truyền HIV cho người khác để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop