GÂY THƯƠNG TÍCH DẪN ĐẾN CHẾT NGƯỜI BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

17/04/2018

Nhìn thấy cảnh con gái bị người khác đánh đập, ông Tâm đã dùng dao gây thương tích dẫn đến chết người. Vậy ông bị truy cứu về tội cố ý gây thương tích hay tội giết người ?

Chào bạn, về vấn đề tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 135 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

(Gây thương tích dẫn đến chết người theo Bộ luật hình sự 2015)

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đối với 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa tội cố ý gây thương tích với tội giết người đó là mục đích của người phạm tội. Tội cố ý gây thương tích, người phạm tội  chỉ mong muốn làm cho người khác tổn hại về sức khỏe và thân thể, hậu quả chết người là xảy ra ngoài dự định. Tội giết người với mục đích là cướp đi tính mạng của người khác. Hành vi gây thương tích dẫn đến chết người của người phạm tội bị kích động mạnh cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Người bị thiệt hại đã thực hiện hành vi trái pháp luật nghiêm trọng đối với người phạm tội hoặc người thân thích của họ. Trong trường hợp này của ông Tâm cũng vậy, người thiệt hại đã có hành vi đánh đập con gái của ông, ông chỉ muốn gây tổn thương về sức khỏe cho người đó. Hậu quả chết người xảy ra là ngoài mong muốn. Vì vậy, ông phạm tội cố ý gây thương tích do tinh thần bị kích động mạnh và mức phạt tù là từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về tội giết người và cố ý gây thương tích dẫn đến chết người để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop