TỘI GIẾT CON MỚI ĐẺ THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

16/04/2018

Do ảnh hưởng của tư tưởng địa phương, con trai tôi mới sinh được 3 ngày tuổi nhưng bị dị tật nên tôi đã bỏ đứa trẻ ở sâu trong rừng. Vậy, tôi phạm tội giết con mới đẻ hay phạm tội vứt bỏ con mới đẻ ?

Chào bạn, về vấn đề tội giết hoặc tội vứt bỏ con mới đẻ, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 124 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 quy định:

“1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

(Tội giết con mới đẻ theo quy định của Bộ luật hình sự 2015)

2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.”

Dấu hiệu bắt buộc của tội giết con mới đẻ về chủ thể là người mẹ đẻ của đứa trẻ. Thời gian đứa trẻ được sinh ra là trong 7 ngày tuổi đồng thời người mẹ bị ảnh hưởng của tư tưởng lạc hậu. Dấu hiệu về tội vứt bỏ con mới đẻ cũng gần giống như tội giết con mới đẻ. Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất giữa hai tội danh đó là: tội giết con mới đẻ thì chủ thể mong muốn đứa trẻ chết, còn vứt bỏ thì không, hậu quả xảy ra là ngoài mong muốn. Đối với trường hợp của bạn, bạn để đứa trẻ trong rừng sâu không người qua lại, dù không mong muốn nhưng tỷ lệ sống sót của trẻ là rất thấp. Vì vậy, bạn phạm tội giết con mới đẻ theo quy định của bộ luật hình sự 2015.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về cấu thành tội phạm tội giết con mới đẻ và tội vứt bỏ con mới đẻ đối với người phạm tội để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop