TỘI GIẾT NGƯỜI THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

16/04/2018

Do mâu thuẫn với Lâm, tôi đã dùng dao để giết hại Lâm. Sau đó, tôi có cướp giật túi của chị Hoa, trong đó có 50 triệu đồng. Vậy, tôi có thể bị áp dụng khung hình phạt nào về tội giết người ?

Chào bạn, về vấn đề tội giết người theo bộ luật hình sự 2015, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 123 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 quy định:

“1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

(Tội giết người theo Bộ luật hình sự 2015)

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.”

Tội giết người là hành vi cố ý hoặc vô ý tước đoạt tính mạng của người khác trái pháp luật. Tội này được pháp luật quy định từ giai đoạn chuẩn bị cho đến giai đoạn hoàn thành. Căn cứ vào mức độ thiệt hại cũng như tính chất của hành vi mà mức khung hình phạt áp dụng là khác nhau. Đối với tội giết người luật hình sự 2015 khi người thực hiện hành vi phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 thì mức phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Người phạm tội không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 thì mức phạt từ 7 đến 15 năm tù. Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đã thực hiện hành vi giết người với lỗi cố ý. Sau đó, bạn có cướp giật túi của chị Hoa, giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 50 triệu đồng, mức phạt đối với tội cướp giật là từ 3-10 năm tù, đây là tội phạm rất nghiêm trọng. Như vậy, ngoài giết người, bạn còn thực hiện tội cướp giật tài sản- tội phạm rất nghiêm trọng. Căn cứ theo  khoản 1 điều này thì mức phạt đối với bạn là từ 12-20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về mức án tội giết người đối với người phạm tội để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop