TỘI GIẾT NGƯỜI VƯỢT QUÁ PHÒNG VỆ CHÍNH ĐÁNG THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

16/04/2018

Do có mâu thuẫn, Hùng đã dùng gậy để tấn công tôi. Trong khi phòng vệ, con dao của tôi vô tình đâm trúng ngực dẫn đến Hùng tử vong. Vậy, tôi có phạm tội giết người vượt quá phòng vệ chính đáng không?

Chào bạn, về vấn đề phòng vệ chính đáng gây chết người, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 126 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 quy định:

“1. Người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hoặc trong trường hợp vượt quá mức cần thiết khi bắt giữ người phạm tội, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

(Tội giết người vượt quá phòng vệ chính đáng theo Bộ luật hình sự 2015)

2. Phạm tội đối với 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.”

Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên. Khi chống trả quá mức cần thiết so với mức độ nguy hiểm của hành vi thì phải chịu trách nhiệm hình sự. Đối với trường hợp của bạn, anh Hùng là người tấn công bạn trước. Tuy nhiên, anh chỉ dùng gậy và với mục đích chỉ để gây thương tích cho bạn. Khi phòng vệ, bạn dùng dao để chống trả và gây chết người. Mức chống trả của bạn là vượt quá mức độ nguy hiểm của hành vi. Do đó, bạn vi phạm về tội vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng gây chết người.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về mức án tội giết người đối với người phạm tội để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop