ĐỒNG PHẠM THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

26/04/2018

A ( 20 tuổi) bị T ( 22 tuổi) dụ dỗ đi trộm tài sản nhà bà c. Sau khi đã trộm tài sản thành công, đến lúc chia nhau thì A đã k lấy tài sản mà đưa cho anh T hết. Vậy A có bị coi là đồng phạm với anh T về tội trộm cắp tài sản hay không?

Chào bạn, về vấn đề quy định về đồng phạm, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:  

( thế nào là đồng phạm)

Điều 17. Đồng phạm. Bộ luật hình sự 2015.

1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

2. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

3. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

4. Người đồng phạm không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vượt quá của người thực hành.

Về mặt khách quan:

Đồng phạm phải có ít nhất từ hai người trở lên, 2 người này đều phải có đủ điều kiện của chủ thể phạm tội. Là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. 

Trường hợp của anh bạn đã đạt đủ số lượng người tham gia, đủ điều kiện của chủ thể là cả hai người đã trên 18 tuổi, đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự với mọi tội mà bản thân gây ra.

Về mặt chủ quan:

Tất cả những người tham gia đều có lỗi cố ý, cùng mục đích phạm tội. Mỗi người đều biết hành vi của mình gây ra nguy hiểm cho xã hội và hành vi của những người thực hiện khác cũng gây nguy hiểm cho xã hội cùng mình. Mỗi người đồng phạm còn thấy trước hậu quả nguy hiểm cho xã hội của hành vi của mình cũng như tội phạm chung mà họ cùng thực hiện.

Anh bạn biết rõ là hành vi trộm cắp của anh T là ảnh hưởng xấu cho xã hội, đặc biệt là cho gia đình bà A bị mất tài sản, tuy nhiên biết đươc hành vi đó là xấu nhưng vẫn đồng ý thực hiện cùng T và mong muốn có hoạt động chung, mong muốn hoặc để mặc cho hậu quả xảy ra

Hậu quả : Hành vi của anh bạn và anh T đã để lại hậu quả là gia đình bà A mất tài sản trị giá 7 triệu.

Theo những phân tích ở trên thì anh của bạn đã có đủ điều kiện để trở thành đồng phạm với anh T về tội trộm cắp. Trong đó, anh T sẽ là người vừa chủ mưu vừa là người thực hành còn anh bạn là người thực hành. Tuy nhiên, trong lúc chia tài sản trộm được anh bạn đã không lấy mà để cho anh T lấy hết, mong ràng đây sẽ là một tình tiết giảm nhẹ để anh bạn có được sự khoan hồng của Nhà nước.

Trên đây là các nội dung tư vấn về đồng phạm để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop