Làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau bao lâu thì được nhận tiền?

18/09/2020

Do tình hình dịch covid lên tôi bị mất việc, tôi đã có nộp hồ sơ để được hưởng TCTN. Vậy luật sư cho tôi hỏi là làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau bao lâu thì được nhận tiền? Mong luật sư giải đáp.

Chào bạn, về vấn đề Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ thì được nhận trợ cấp thất nghiệp? mà bạn đang thắc mắc Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí Luật Huy Thành xin đưa ra tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.

(ảnh minh họa: làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau bao lâu thì được nhận tiền)

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

[…]

2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo. […]”

Như vậy, trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, người lao động chưa tìm được việc làm thì tung tâm dịch vụ việc làm phải giải quyết và gửi cho người lao động quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tổ chức bảo hiểm xã hội phải thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Vậy, thời gian từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đến ngày được chi trả tiền trợ cấp tháng đầu tiên là trong vòng 25 ngày.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề sau bao lâu thì nhận được tiền bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop