Lừa dối khách hàng khi bán hàng bị xử lý như thế nào?

10/02/2025

Gần đây tôi xem được rất nhiều video về việc người bán hàng có hành vi gian dối như sử dụng 2 đĩa cân để tăng khối lượng hàng hóa, ghi giá của sản phẩm số đầu to, số sau rất nhỏ khiến nhiều người tiêu dùng không để ý sẽ gây hiểu nhầm. Vậy tôi muốn hỏi về những người có hành vi lừa dối khách hàng khi bán hàng bị xử lý như thế nào? Cảm ơn luật sư.

Chào bạn, về vấn đề xử lý người bán hàng có hành vi lừa dối khách hàng mà bạn đang thắc mắc, Luật Huy Thành xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:

Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về Tội lừa dối khách hàng như sau:

“1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Điểm b khoản 1 Điều 61 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về việc xử phạt đối với hành vi vi phạm khác trong quan hệ với khách hàng, người tiêu dùng như sau:

“1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị dưới 5.000.000 đồng:

a) Không đền bù, trả lại tiền hoặc đổi lại hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng, người tiêu dùng do nhầm lẫn;

b) Đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung ứng dịch vụ cho khách hàng, người tiêu dùng;

...

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị từ 5.000.000 đồng đến dưới 20.000.000 đồng.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị từ 20.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị từ 50.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng.

5. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ giao dịch có giá trị từ 100.000.000 đồng trở lên....”

Như vậy, trường hợp người bán hàng có hành vi gian lận trong việc cân, đo, đong, đếm số lượng hàng hoá, gian dối với khách hàng có thể bị xử lý hình sự hoặc xử phạt hành chính tùy vào tính chất và giá trị thu lợi bất chính, mức phạt hành chính cao nhất là 20.000.000 đồng đối với cá nhân.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề người bán hàng có hành vi gian lận hàng hoá bị xử lý như thế nào? để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành – Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop
  • Giới thiệu
  • Dân sự
  • Hình sự
  • Hôn nhân
  • Đất đai
  • Hành chính
  • Doanh nghiệp
  • Biểu mẫu
  • Thuế Tài chính
  • Dịch vụ thu hồi nợ
  • Các lĩnh vực khác
  • Hỏi đáp
  • Liên hệ