Nhận trợ cấp thất nghiệp một lần có được không?

26/10/2022

Thưa luật sư, tôi có nghỉ việc tại một công ty và đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bình thường tôi thấy cơ quan bảo hiểm chi trả khoản này theo tháng, vậy tôi không muốn nhận theo tháng mà muốn Nhận trợ cấp thất nghiệp một lần có được không? Cảm ơn luật sư.

Chào bạn, về vấn đề Có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần không? mà bạn đang thắc mắc, Tổng đài tư vấn miễn phí Luật Huy Thành xin được tư vấn cho bạn như sau:

Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về việc Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”

(Ảnh minh họa: Nhận trợ cấp thất nghiệp một lần có được không?)

Điều 52 Luật Việc làm 2013 quy định về Thông báo về việc tìm kiếm việc làm của người lao động như sau:

“1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.”

Như vậy, trợ cấp thất nghiệp được cơ quan bảo hiểm xã hội cho trả từng tháng cho người lao động, người lao động không thể nhận toàn bộ trợ cấp cho một lần. Hàng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm kiếm việc làm, nếu người lao động đã tìm được việc làm mới thì trung tâm sẽ không chi trả khoản trợ cấp thất nghiệp nữa.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề có được hưởng chế độ BHTN 1 lần không? để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.   

 

bttop