Nhân viên giao hàng tự ý bóc bưu phẩm của khách bị xử lý như thế nào?

20/09/2022

Thưa luật sư, tôi có một bưu phẩm được gửi bằng đường bưu điện, tuy nhiên khi nhận được bưu phẩm từ nhân viên giao hàng, tôi phát hiện bưu phẩm có dấu hiệu bóc mở. Vậy nếu Nhân viên giao hàng tự ý bóc bưu phẩm của khách bị xử lý như thế nào? Cảm ơn luật sư!

Chào bạn, về vấn đề Xử lý nhân viên giao hàng tự ý bóc bưu phẩm của khách mà bạn đang thắc mắc, Tổng đài tư vấn miễn phí Luật Huy Thành xin được tư vấn cho bạn như sau:

Điều 7 Luật bưu chính 2010 quy định về Các hành vi bị cấm trong hoạt động bưu chính bao gồm:

“1. Gửi, chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi có nội dung kích động, gây mất an ninh, phá hoại đoàn kết dân tộc, chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Gửi, chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi chứa vũ khí, vật, chất gây nổ, chất độc, chất phóng xạ, ma túy, vi trùng dịch bệnh nhằm khủng bố, xâm hại tính mạng, tài sản công dân, gây mất trật tự, an toàn xã hội.

3. Gửi, chấp nhận, vận chuyển và phát bưu gửi chứa văn hóa phẩm trái đạo đức xã hội, trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

4. Mạo danh người khác khi sử dụng dịch vụ bưu chính.

5. Chiếm đoạt, trộm cắp bưu gửi; tráo đổi nội dung bưu gửi.

6. Tiết lộ thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính, bóc mở, huỷ bưu gửi trái pháp luật.

7. Xâm hại công trình bưu chính công cộng; cản trở hoạt động bưu chính hợp pháp.

8. Thực hiện hành vi cạnh tranh trái pháp luật trong hoạt động bưu chính.

9. Sản xuất, kinh doanh, sử dụng tem Bưu chính Việt Nam và tem bưu chính nước ngoài trái pháp luật.

(Ảnh minh họa: Nhân viên giao hàng tự ý bóc bưu phẩm của khách bị xử lý như thế nào?)

10. Hoạt động bưu chính trái pháp luật.”

Điều 10 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính như sau:

“…

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi như sau:

a) Bóc mở bưu gửi trái pháp luật;

b) Tráo đổi nội dung bưu gửi;

c) Chiếm đoạt, trộm cắp bưu gửi có trị giá dưới 2.000.000 đồng hoặc hủy bưu gửi trái pháp luật;

d) Không phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc đình chỉ, tạm đình chỉ vận chuyển, phát bưu gửi hoặc kiểm tra, xử lý bưu gửi hoặc cung cấp thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, nhân viên giao hàng có hành vi tự ý bóc bưu phẩm của khách hàng là trái với quy định pháp luật và có thể bị phạt đến 30.000.000 đồng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề Tự ý mở bưu gửi của khách hàng bị xử phạt thế nào? để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

 

bttop