Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bị chậm thì có được hưởng nữa không?

28/09/2020

Tôi sau khi nghỉ thai sản xong và đi làm lại đã nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản tuy nhiên do sai sót của bên kế toán công ty nên hồ sơ của tôi bị nộp muộn cho đến nay tôi cũng chưa nhận được tiền thai sản. Vậy luật sư cho tôi hỏi nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bị chậm thì có được hưởng nữa không?

Chào bạn về vấn đề hồ sơ thai sản nộp muộn người lao động có được hưởng chế độ thai sản không mà bạn đang thắc mắc Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí Luật Huy Thành xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 116 luật bảo hiểm xã hội năm 2014  có quy định về giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định như sau:

“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.

(ảnh minh họa: nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bị chậm thì có được hưởng nữa không)

2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”

Khoản 1 điều 102 luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản như sau:

“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, trường hợp của bạn thuộc vào trường hợp vượt quá thời hạn được quy định để hưởng chế độ thai sản do đó, bạn cần phải giải trình bằng văn bản về việc quá thời hạn này với cơ quan bảo hiểm. Đồng thời, do đây là lỗi của kế toán và không phải lỗi của cá nhân bạn thì bạn có thể nhận được bồi thường từ bên gây thiệt hại đến quyền lợi ích hợp pháp của bạn theo quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản bị chậm để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop