SỰ CÓ MẶT CỦA BỊ CÁO TẠI PHIÊN TRONG TỐ TỤNG HÌNH SỰ 2015

28/08/2018

Luật sư cho tôi hỏi quy định của pháp luật hiện hành về sự có mặt của bị cáo tại phiên tòa? Các trường hợp bị cáo vắng mặt mà vẫn xét xử?

Chào bạn về vấn đề sự có mặt của bị cáo tại phiên tòa hình sự mà bạn đang băn khoăn Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí Luật Huy Thanh xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 290 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 quy định các trường hợp xét xử vắng mặt bị cáo:

“1. Bị cáo phải có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập của Tòa án trong suốt thời gian xét xử vụ án; nếu vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì bị áp giải; nếu bị cáo vắng mặt vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan thì phải hoãn phiên tòa.

Nếu bị cáo bị bệnh tâm thần hoặc bị bệnh hiểm nghèo thì Hội đồng xét xử tạm đình chỉ vụ án cho đến khi bị cáo khỏi bệnh.

Nếu bị cáo trốn thì Hội đồng xét xử tạm đình chỉ vụ án và yêu cầu Cơ quan điều tra truy nã bị cáo.

(ảnh minh họa: sự có mặt của bị cáo tại phiên tòa)

2. Tòa án chỉ có thể xét xử vắng mặt bị cáo trong các trường hợp:

a) Bị cáo trốn và việc truy nã không có kết quả;

b) Bị cáo đang ở nước ngoài và không thể triệu tập đến phiên tòa;

c) Bị cáo đề nghị xét xử vắng mặt và được Hội đồng xét xử chấp nhận;

d) Nếu sự vắng mặt của bị cáo không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho việc xét xử.”

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề bị cáo có thể vắng mặt tại phiên tòa xét xử để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop