Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội

11/09/2020

Theo quy định pháp luật, một người chỉ được có một sổ bảo hiểm xã hội. Nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều trường hợp người lao động 02 sổ bảo hiểm. Vậy họ phải thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?

Chào bạn về vấn đề thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động mà bạn đang thắc mắc Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí Luật Huy Thành xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ – BNN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT (được sửa đổi, bổ sung bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH) quy định về gộp sổ bảo hiểm xã hội và hoàn trả:

“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.

(ảnh minh họa: thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội)

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”

Như vậy, sau khi người lao động nộp hồ sơ đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện các thủ tục theo quy định trên.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề quy định về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop