Chào bạn về vấn đề thủ tục từ chối người giám định, người phiên dịch vụ án hành chính mà bạn đang băn khoăn Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí Luật Huy Thành xin được tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 65 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 có quy định thủ tục từ chối người giám định, người phiên dịch hoặc đề nghị thay đổi người giám định, người phiên dịch:
“1. Trước khi mở phiên tòa, việc từ chối người giám định, người phiên dịch hoặc đề nghị thay đổi người giám định, người phiên dịch phải được lập thành văn bản và nêu rõ lý do của việc từ chối hoặc đề nghị thay đổi; việc thay đổi người giám định, người phiên dịch do Chánh án Tòa án quyết định.
(ảnh minh họa: thủ tục từ chối người giám định người phiên dịch)
2. Tại phiên tòa, việc từ chối người giám định, người phiên dịch hoặc đề nghị thay đổi người giám định, người phiên dịch phải được ghi vào biên bản phiên tòa; việc thay đổi người giám định, người phiên dịch do Hội đồng xét xử quyết định sau khi nghe ý kiến của người bị yêu cầu thay đổi.”
Như vậy, sẽ có hai trường hợp khi từ chối người giám định: thứ nhất, nếu từ chối người giám định giai đoạn trước khi mở phiên tòa. Trường hợp thứ hai là từ chối người giám định tại phiên tòa. Mỗi trường hợp sẽ thực hiện theo thủ tục khác nhau theo quy định trên.
Trên đây là tư vấn của Luật Huy Thành về vấn đề từ chối giám định, phiên dịch hoặc đề nghị thay đổi người giám định, người phiên dịch để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.
Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.