TỘI BỨC TỬ NGƯỜI KHÁC THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

17/04/2018

Sau tai nạn giao thông, vợ tôi bị liệt nửa người. Do áp lực, tôi thường xuyên to tiếng, chửi bới. Sau đó, vợ tôi tự sát nhưng không thành. Vậy, tôi có phạm tội bức tử người khác không ?

Chào bạn, về vấn đề cấu thành tội phạm tội bức tử, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 130 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 quy định:

“1. Người nào đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc mình làm người đó tự sát, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

(Tội bức tử người khác theo Bộ luật hình sự 2015)

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

a) Đối với 02 người trở lên;

b) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai.”

Mặt khách quan của tội bức tử đó là hành vi đối xử tàn ác, ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc.Hậu quả xảy ra là làm người đó tự sát. Trong phạm vi của tội này không bắt buộc người tự sát đó phải chết. Chỉ cần có hành vi tự sát của người lệ thuộc là tội phạm đã được hoàn thành. Mối quan hệ nhân quả của tội bức tử là sự liên hệ giữa hành vi đối xử tàn ác, ức hiếp, ngược đãi với tự sát. Về mặt chủ quan, người thực hiện hành vi thực hiện với lỗi cố ý hoặc vô ý với hậu quả xảy ra. Như vậy, tội bức tử có cấu thành vật chất.  Đối với trường hợp của bạn, bạn thường xuyên to tiếng, chửi bới người lệ thuộc mình-vợ bạn dẫn đến việc cô ấy cảm thấy uất ức nên mới tự sát. Hành vi của bạn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả này. Mặc dù cái chết chưa xảy ra nhưng tội phạm đã được hoàn thành. Vì vậy, bạn phạm tội bức tử. Mức phạt áp dụng từ 2-7 năm hoặc 5-12 năm đối với phụ nữ biết là có thai.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về tội bức tử người khác để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop