TỘI TỪ CHỐI HOẶC TRỐN TRÁNH NGHĨA VỤ CẤP DƯỠNG THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

18/04/2018

Bà H có con trai duy nhất là anh A, sau khi kết hôn anh A chuyển đến một nơi khác sống và để bà cụ ở lại một mình. Anh không về thăm cũng không tru cấp tiền cho bà. Chính quyền địa phương đã nhiều lần liên lạc với anh nhưng anh đều làm ngơ. Vậy, anh A có phải chịu trách nhiệm hình sự về tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng không?

Chào bạn, về vấn đề tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

( từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng)
Điều 186. Tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng
“Người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quyết định của Tòa án mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”.
Trường hợp của anh A có thể chia làm hai trường hợp:
Trường hợp thứ nhất: có thể vì lý do kinh tế mà anh A không thể về thăm cũng như tru cấp tiền thường xuyên cho mẹ của mình nên anh A sẽ không phải chịu ttrách nhiệm về tội này nếu như anh A chứng minh được.
Trường hợp thứ hai: nếu chính quyền địa phương đã xác định được chỗ ở hiện tại của anh A và có điều tra về điều kiện kinh tế của anh A và đã nhiều lần nhắc nhở, thẩm chí là xử phạt hành chính mà anh A vẫn không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của mình thì anh A có thể bị truy tố hình sự về tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng.
Trên đây là các nội dung tư vấn về tội từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.
Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

 

bttop