Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

26/07/2020

Tôi có mua hàng chính hãng tại đơn vị bán hàng của chính công ty vào dịp khuyến mãi. Nhưng sau đó hàng hóa mà tôi mua về bị hỏng tôi có đem ra cửa hàng mà mình đã mua yêu cầu được bảo hành sản phẩm. Nhưng nhân viên cửa hàng lại trả lời rằng hàng hóa mua khi được khuyến mãi thì sẽ không được bảo hành. Vậy trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của bên bán hàng được xác định như thế nào?

Chào bạn về vấn đề trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà bạn đang thắc mắc Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí Luật Huy Thành xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo điều 21 của luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 có quy định về trách nhiệm của bên bán với người tiêu dùng như sau:

“Điều 21. Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện

Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:

1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;

2. Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới;

(ảnh minh họa: trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện)

3. Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành;

4. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi.

5. Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;

6. Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;

7. Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.”

Như vậy, nếu trường hợp hàng hóa bạn mua là sản phẩm phải có bảo hành theo quy định của pháp luật thì bên phía cửa hàng không có quyền từ chối bảo hành cho bạn. Trong trường hợp sản phẩm bạn mua khi khuyến mãi đã được ghi hoặc thông báo rõ ràng từ phía cửa hàng là sẽ không được đổi trả, bảo hành mà bạn vẫn thực hiện mua hàng thì bạn sẽ không được bảo hành trong trường hợp này. Do đó, bạn nên xác nhận lại thông tin với của hàng xem thời gian bạn mua hàng thì cửa hàng có thông báo về việc này không.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện của bên bán hàng để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop