Chấm dứt hoạt động của chi nhánh

05/01/2018

Câu hỏi:
Công ty tôi có trụ sở chính ở Hà Nội và có mở thêm vài chi nhánh ở một số tỉnh xung quanh. Tuy nhiên, do nhận thấy một số chi nhánh hoạt động không hiệu quả nên Công ty tôi có ý định chấm dựt hoạt động của một số chi nhánh này. Vậy chúng tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để chấm dứt hoạt động của các chi nhánh đó?

Trả lời:
Kính gửi anh/chị, tình huống của anh/chị bộ phận tư vấn pháp luật tổng đài 1900 6179 chúng tôi xin giải đáp như sau:
Điều 206 Luật doanh nghiệp 2014 quy định:
“Điều 206. Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm:
a) Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
c) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
d) Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
đ) Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).
3. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị giải thể liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
4. Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.
5. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh quy định tại khoản 2 Điều này, Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của chi nhánh, văn phòng đại diện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp”.
Như vậy, Công ty anh/chị muốn chấm dứt hoạt động một số chi nhánh thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm các tài liệu theo quy định tại khoản 2 nêu trên gồm:
+) Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh;
+) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
+) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
+) Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
+) Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).
Sau đó anh/chị nộp bộ hồ sơ gửi tới Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở. Sau đó Phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và sẽ trả lời kết quả cho anh/chị trong thời hạn luật định.

Trên đây là các nội dung tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY

bttop