Có phải đóng bảo hiểm cho người giúp việc gia đình?

05/01/2018

Câu hỏi:
Vợ tôi mới sinh cháu nhỏ nên tôi có ý định thuê một người giúp việc gia đình để hỗ trợ cho hai vợ chồng. Tuy nhiên, tôi không rõ là ngoài trả lương thì tôi có phải đóng bảo hiểm xã hội cho người giúp việc đó không? Xin được giải đáp.

Trả lời:
Kính gửi anh/chị, tình huống của anh/chị bộ phận tư vấn pháp luật tổng đài 1900 6179 chúng tôi xin giải đáp như sau:
Theo quy định tại khoản 2 Điều 181 Bộ luật lao động 2012 về nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với người giúp việc gia đình:
“Điều 181: Nghĩa vụ của người sử dụng lao động
2. Trả cho người giúp việc gia đình một khoản tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật để người lao động tự lo bảo hiểm”.
Điều 19 Nghị định 27/2014/NĐ-CPquy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về lao động là người giúp việc gia đình quy định:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để người lao động tự lo bảo hiểm”.
Như vậy, theo các quy định nêu trên, ngoài trả lương thì anh/chị còn có trách nhiệm trả thêm một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế để người giúp việc đó tự lo bảo hiểm cho mình.

Trên đây là các nội dung tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY

bttop