Hưởng trợ cấp thất nghiệp

05/01/2018

Câu hỏi:
Tôi có vấn đề này mong được hồi đáp. Tôi ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với Công ty A, đã đóng bảo hiểm được hơn 3 năm. Thời gian gần đây, Công ty gặp khó khăn trong kinh doanh nên có ý định cắt giảm nhiều nhân sự; tôi và Công ty cũng thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với nhau. Tuy nhiên, trong thời gian này tôi vẫn chưa tìm được công việc mới; vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Trả lời:
Kính gửi anh/chị, tình huống của anh/chị bộ phận tư vấn pháp luật tổng đài 1900 6179 chúng tôi xin giải đáp như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Theo thông tin anh/chị cung cấp thì giữa anh/chị và công ty A đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động; anh/chị đã đóng bảo hiểm hơn 3 năm và hiện tại anh/chị chưa có việc làm nên chúng tôi cho rằng anh/chị có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Anh/chị cần chuẩn bị hồ sơ gửi tới Trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các tài liệu sau:
+) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu;
+) Bản chính hoặc bản sao chứng thực thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động giữa hai bên;
+) Sổ bảo hiểm xã hội;
+) Ngoài ra có thể có thêm một số giấy tờ khác theo yêu cầu (CMND, sổ hộ khẩu…).
Bạn cần lưu ý là trong thời hạn 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sở để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Trên đây là các nội dung tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY

bttop