Làm hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển

05/01/2018

Câu hỏi:
Tôi có một lô hàng bát đĩa gốm sứ nhập từ quê lên trị giá khoảng 200 triệu đồng. Tôi có thuê Công ty K chuyển chở lô hàng đó cho tôi từ quê đến kho của tôi. Khi thỏa thuận tôi có nói rõ đây là hàng dễ vỡ, yêu cầu phải bảo quản cẩn thận, tránh để vỡ, hư hỏng. Họ cũng chỉ nói tôi cứ yên tâm, họ chuyên chở chuyên nghiệp nên không thể vỡ được. Tôi cũng tin tưởng và đặt cọc trước một khoản tiền, khi nào chở hàng xong tôi thanh toán nốt. Tuy nhiên, sau khi họ chở hàng đến thì tôi phát hiện có nhiều lô bát đĩa đã bị vỡ, sứt mẻ không còn giá trị sử dụng, giá trị hàng hóa hỏng ước tính khoảng 70 triệu đồng. Tôi đã yêu cầu lập biên bản xác nhận sự việc và yêu cầu Công ty K bồi thường. Tuy nhiên, Công ty K đổ lỗi cho tôi không bao bọc kỹ nên chỉ đồng ý bồi thường 10 triệu và không lấy tiền công còn lại….Xin hỏi là trường hợp này tôi có được yêu cầu Công ty K phải bồi thường 70 triệu không?

Trả lời:
Kính gửi anh/chị, tình huống của anh/chị, bộ phận tư vấn pháp luật tổng đài 1900 6179 – Công ty Luật TNHH Huy Thành xin giải đáp như sau:
Theo thông tin anh/chị cung cấp thì anh/chị đã thuê Công ty K vận chuyển lô hàng bát đĩa từ quê đến kho của anh/chị. Như vậy, giữa hai bên đã giao kết một hợp đồng vận chuyển tài sản; các bên sẽ có quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Cụ thể, Điều 539 Bộ luật Dân sự 2005 quy định nghĩa vụ của bên vận chuyển như sau:
“Điều 539. Nghĩa vụ của bên vận chuyển
Bên vận chuyển có các nghĩa vụ sau đây:
1. Bảo đảm vận chuyển tài sản đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn;
2. Trả tài sản cho người có quyền nhận;
3. Chịu chi phí liên quan đến việc chuyên chở tài sản, trừ trường hợp có thoả thuận khác;
4. Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật;
5. Bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất mát, hư hỏng tài sản do lỗi của mình, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác”.
Với tư cách là bên vận chuyển, Công ty K phải có nghĩa vụ bảo đảm vận chuyển tài sản đầy, an toàn đến địa điểm đã thỏa thuận. Ở đây, trước khi xác định trách nhiệm bồi thường thì phải xác định được lỗi của các bên trong vụ việc. Có thể nhận thấy, Công ty K đã biết rõ đây là hàng hóa dễ vỡ (bát đĩa) nên phải có nghĩa vụ bảo đảm an toàn cho hàng hóa đó. Việc để xảy ra hư hỏng, vỡ bát đĩa hoàn toàn do lỗi của bên vận chuyển. Bởi vậy, Công ty K phải có nghĩa vụ bồi thường các thiệt hại cho anh theo quy định. Mức bồi thường sẽ căn cứ vào thiệt hại thực tế và theo thỏa thuận của các bên. Nếu anh/chị và Công ty K không thỏa thuận được với nhau về mức bồi thường thì anh/chị có thể khởi kiện tới Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định.

Trên đây là tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY

bttop