Trả lời:
Chào bạn, Tổng đài tư vấn pháp luật – Công ty Luật Huy Thành cảm ơn sự quan tâm và tham vấn từ bạn. Với thắc mắc nêu trên, Tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ vào quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.
3. người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ của người lao động”
Như vậy, người sử dụng lao động phải trả lại cho người lao động tất cả các giấy tờ mà người sử dụng lao động đã giữ của người lao động. Thời hạn người sử dụng lao động phải trả lại các giấy tờ cho người lao động là 07 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; đối với trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.
Trường hợp công ty không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 theo quy định theo Điểm a, khoản 1, Điều 7 Nghị định 88/2015/NĐ-CP.
Đối với trường hợp của bạn, bạn có thể khiếu nại đến giám đốc công ty để được giải quyết. Nếu khiếu nại không được bạn có thể khởi kiện tới Toà án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu được giải quyết quyền lợi của mình.
Trên đây là các nội dung tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.
Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY