Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động

05/01/2018

Câu hỏi:
Tôi thành lập doanh nghiệp tư nhân và có thuê người lao động theo các hợp lao động khác nhau. Tôi muốn hỏi việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động có bắt buộc không?

Trả lời:

Kính gửi anh/chị, tình huống của anh/chị, bộ phận tư vấn pháp luật tổng đài 19006179 – Công ty luật TNHH Huy Thành xin giải đáp như sau: 

Điều 21 Luật an toàn vệ sinh lao động quy định về khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động:
“1. Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe ít nhất một lần cho người lao động; đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.

(ảnh minh họa: tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động)

6. Chi phí cho hoạt động khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động do người sử dụng lao động chi trả quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều này được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp không có hoạt động dịch vụ.”
Bên cạnh đó, Điều 152 Luật lao động 2012 cũng có quy định về chăm sóc sức khỏe cho người lao động:
“2. Hằng năm, người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề; lao động nữ phải được khám chuyên khoa phụ sản, người làm công việc nặng nhọc, độc hại, người lao động là người khuyết tật, người lao động chưa thành niên, người lao động cao tuổi phải được khám sức khỏe ít nhất 06 tháng một lần.”
Như vậy, tổ chức khám sức khỏe cho người lao động là hoạt động bắt buộc đối với người sử dụng lao động. Chi phí cho hoạt động này do người sử dụng lao động chi trả và sẽ được hạch toán vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu người sử dụng lao động không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động thì có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Nghị định 95/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:
“3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
e) Không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo quy định;”

Trên đây là tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY

bttop