Gửi hàng qua bưu điện mà bị thất lạc thì phải làm thế nào?

12/02/2022

Tôi bán hàng online, gần đây tôi có gửi hàng cho khách qua dịch vụ bưu điện, nhưng bưu điện đã làm thất lạc hàng của tôi. Vậy, gửi hàng qua bưu điện mà bị thất lạc thì phải làm thế nào?

Chào bạn, về vấn đề mất hàng khi gửi qua bưu điện mà bạn đang thắc mắc, Luật Huy Thành xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:

Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính thì việc bồi thường thiệt hại khi bưu điện làm mất hàng được thực hiện như sau:

“Điều 24. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

1. Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.

(ảnh minh họa: gửi hàng qua bưu điện mà bị thất lạc thì phải làm thế nào?)

2. Bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.

3. Không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp sau đây:

a) Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;

b) Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ".

Mức bồi thường thiệt hại khi hàng hóa gửi bưu điện bị thất lạc được quy định tại Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều 25. Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại tối thiểu được quy định như sau:

a) Đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;

b) Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không: 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng;

c) Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác: 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng.”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì xử lý hậu quả việc gửi hàng qua bưu điện bị thất lạc sẽ dựa trên hợp đồng cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ; mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi làm hư hỏng thất lạc hàng hóa gửi của bưu điện đối với dịch vụ trong nước là 04 lần cước của dịch vụ đã sử dụng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề gửi hàng qua bưu điện mà bị thất lạc thì phải làm thế nào để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.

bttop