Chào bạn, về vấn đề giải quyết trường hợp người lao động có hai sổ BHXH mà bạn đang thắc mắc, Luật Huy Thành xin đưa ra tư vấn cho bạn như sau:
Theo Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 (sửa đổi bởi Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020) quy định về nội dung ghi trên sổ sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) và gộp sổ bảo hiểm xã hội như sau:
"Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b
…
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
(Người lao động có hai sổ bảo hiểm xã hội thì giải quyết thế nào?)
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.
...".
Như vậy, bạn liên hệ lại công ty cũ và nhận lại sổ bảo hiểm xã hội cũ trước đó và nộp hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội để thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội, sau đó bạn mới giải quyết chế độ bảo hiểm.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề người lao động có hai sổ bảo hiểm xã hội thì giải quyết thế nào để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006179 hoặc yêu cầu dịch vụ hỗ trợ pháp lý gọi 19006179 gặp Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội.
Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY.