TỘI HÀNH HẠ NGƯỜI KHÁC THEO BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

18/04/2018

Trong quá trình làm việc tại công ty, chị Thủy thường bị cấp trên-anh Tâm sỉ nhục làm chị cảm thấy nhục nhã trước mọi người. Vậy anh Tâm phạm tội hành hạ người khác hay tội bức tử ?

Chào bạn, về vấn đề so sánh tội hành hạ người khác và tội bức tử, Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 140 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 quy định:

“1. Người nào đối xử tàn ác hoặc làm nhục người lệ thuộc mình nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Điều 185 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

(Tội hành hạ người khác theo quy định của Bộ luật hình sự 2015)

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

b) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 11% trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên.”

Cấu thành tội hành hạ người khác có nhiều điểm giống nhau về mặt khách quan và mặt chủ quan. Mặt khách quan đó đều là hành vi đối xử tàn ác, làm nhục người khác. Mặt chủ quan, người phạm tội đều thực hiện với lỗi cố ý. Tuy nhiên, đặc điểm để phân biệt hai tội phạm này đó là hậu quả xảy ra. Tội bức tử thì từ sự tác động của người phạm tội dẫn đến người bị xâm phạm tự sát còn với tội hành hạ thì không. Về chủ thể, chủ thể của hai tội danh này là chủ thể đặc biệt, người bị xâm phạm có quan hệ lệ thuộc đối với người phạm tội. Quan hệ lệ thuộc có thể là quan hệ nuôi dưỡng, quan hệ vợ chồng, quan hệ kinh tế, quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới,....Đối với trường hợp của anh Tâm, quan hệ giữa anh Tâm và chị Thủy là quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới. Trong quá trình làm việc, anh Tâm thường xuyên có những lời nói, hành động sỉ nhục chị Thủy làm cho chị cảm thấy nhục nhã trước mọi người. Hành vi trên đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm tội hành hạ người khác. Khung hình phạt áp dụng có thể thuộc khoản 1 hoặc khoản 2 nếu có các tình tiết theo quy định.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về cấu thành tội phạm tội hành hạ người khác và tội bức tử để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop