TỘI LÀM CHẾT NGƯỜI KHI THI HÀNH CÔNG VỤ BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015

16/04/2018

Khi phát hiện lâm tặc đốn gỗ, Huy đã dùng súng bắn chết một người. Khi đó, Huy có phạm tội làm chết người khi thi hành công vụ không và mức phạt áp dụng thế nào ?

Chào bạn, về vấn đề tội làm chết người trong khi thi hành công vụ , Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của Luật Huy Thành xin tư vấn cho bạn như sau:

Điều 127 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015 quy định:

“1. Người nào trong khi thi hành công vụ mà làm chết người do dùng vũ lực ngoài những trường hợp pháp luật cho phép, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 08 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 02 người trở lên;

b) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai.

(Tội làm chết người khi thi hành công vụ theo quy định của Bộ luật hình sự 2015)

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Tội làm chết người trong khi thi hành công vụ là tội phạm đòi hỏi phải có dấu hiệu chủ thể đặc biệt. Chủ thể này là người có thẩm quyền đang trong quá trình thực hiện công vụ được giao. Tội này không áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền dùng vũ lực để đảm bảo an toàn xã hội. Khi người nào không có thẩm quyền dùng nhưng đã dùng vũ lực khi thi hành công vụ dẫn đến chết người thì bị áp dụng khung hình phạt từ 5-10 năm tù. Nếu làm chết 2 người trở lên, làm chết người dưới 16 tuổi, phụ nữ có thai thì khung hình phạt là 8-15 năm tù. Đối chiếu theo trường hợp của bạn, bạn là cán bộ kiểm lâm là người đang thi hành nhiệm vụ được giao. Trong quá trình bảo vệ, bạn đã làm chết một người mà người đó không hề tấn công hay bỏ chạy. Vì vậy, bạn phạm tội làm chết người khi thi hành công vụ. Khung hình phạt áp dụng đối với bạn phụ thuộc vào khách thể bị xâm phạm theo quy định trên. Ngoài ra, bạn có thể bị áp dụng biện pháp bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

 

Trên đây là các nội dung tư vấn về tội làm chết người khi thi hành công vụ để bạn tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng tài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

 

Bạn tham khảo bài viết liên quan tại đây.

bttop