SỔ BẢO HIỂM BỊ RÁCH

05/01/2018

Câu hỏi:
Đợt trước nhà em bị ngập lụt do mưa lũ, dẫn đến nhiều giấy tờ bị rách nát, trong đó có sổ bảo hiểm của em. Hiện tại em sắp hưởng chế độ bảo hiểm thai sản. Vậy cho em hỏi em có được làm lại sổ bảo hiểm không? Thủ tục thực hiện thế nào?

Trả lời:
Kính gửi bạn, tình huống của bạnbộ phận tư vấn pháp luật tổng đài 1900 6179 chúng tôi xin giải đáp như sau:
Theo quy định của pháp luật thì sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định (khoản 1 Điều 96 Luật bảo hiểm xã hội 2014). Do vậy, sổ bảo hiểm của bạn đang bị hư hỏng nên bạn có thể làm lại sổ mới để sau này có căn cứ giải quyết các chế độ bảo hiểm cho bạn.
Bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau và nộp tới Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp sổ cho bạn:
+) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (theo mẫu của Cơ quan nơi cấp sổ);
+) Sổ bảo hiểm bị hư hỏng.
+) Ngoài ra có thể có thêm một số giấy tờ nhân thân khác theo yêu cầu (nếu có).
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan bảo hiểm sẽ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp Cơ quan bảo hiểm không cấp lại thì sẽ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho bạn biết.

Trên đây là các nội dung tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY

bttop