Vận chuyển hành khách không đúng thỏa thuận

05/01/2018

Câu hỏi: Hôm qua tôi có mua vé xe khách của nhà xe Sao Việt từ Hà Nội đi Sapa vé giường nằm, khởi hành từ Hà Nội lúc 17h30 phút. Nhưng khi lên đến thành phố Lào Cai thì họ đuổi chúng tôi xuống xe rồi cho sang một xe khác nhỏ hơn và ghế cứng không phải giường nằm để đi lên thị trấn Sapa. Tôi rất bức xúc vì ngay từ đầu mua vé họ không thông báo trước là vé mua giường nằm chỉ lên tới TP Lào Cai rồi đi xe khác lên Sapa. Tôi muốn hỏi họ làm như thế có đúng không? 

Trả lời:
Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi đến tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6179 – Công ty Luật TNHH Huy Thành. Với câu hỏi này, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Điều 532 Bộ luật dân sự 2005 quy định quyền của hành khách: “Hành khách có các quyền sau đây:
1. Yêu cầu được chuyên chở đúng bằng phương tiện vận chuyển và giá trị loại vé với lộ trình đã thoả thuận;
2. Được miễn cước phí vận chuyển đối với hành lý ký gửi và hành lý xách tay trong hạn mức theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật;
3. Yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh hoặc bồi thường thiệt hại, nếu bên vận chuyển có lỗi trong việc không chuyên chở đúng thời hạn, địa điểm đã thoả thuận…”.
Khoản 1 Điều 529 Bộ luật Dân sự quy định nghĩa vụ của bên vận chuyển:
“Bên vận chuyển có các nghĩa vụ sau đây:
1. Chuyên chở hành khách từ địa điểm xuất phát đến đúng địa điểm, đến đúng giờ, văn minh, lịch sự và bằng phương tiện đã thoả thuận một cách an toàn, theo lộ trình; bảo đảm đủ chỗ cho khách và không chuyên chở vượt quá trọng tải”.
Theo đó, bên xe khách phải có trách nhiệm chở bác bằng đúng phương tiện đã thỏa thuận theo lộ trình đã thể hiện trong vé xe. Vé xe bác mua là ghế giường nằm lên tới Sapa nhưng tới TP Lào Cai họ chuyển bác sang ghế ngồi để đi Sapa thì bác có quyền nhà xe bồi thường thiệt hại hoặc thanh toán chi phí phát sinh do chuyên chở không đúng thỏa thuận.
Trên đây là ý kiến giải đáp của chúng tôi để bác tham khảo.
Mọi thông tin cần tư vấn hoặc giải đáp thêm bác vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6179 để được hỗ trợ.
Trân trọng./

Trả lời:

Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi đến tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6179 – Công ty Luật TNHH Huy Thành. Với câu hỏi này, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Điều 532 Bộ luật dân sự 2005 quy định quyền của hành khách: “Hành khách có các quyền sau đây:

1. Yêu cầu được chuyên chở đúng bằng phương tiện vận chuyển và giá trị loại vé với lộ trình đã thoả thuận;

2. Được miễn cước phí vận chuyển đối với hành lý ký gửi và hành lý xách tay trong hạn mức theo thoả thuận hoặc theo quy định của pháp luật;

3. Yêu cầu thanh toán chi phí phát sinh hoặc bồi thường thiệt hại, nếu bên vận chuyển có lỗi trong việc không chuyên chở đúng thời hạn, địa điểm đã thoả thuận…”.

Khoản 1 Điều 529 Bộ luật Dân sự quy định nghĩa vụ của bên vận chuyển:

Bên vận chuyển có các nghĩa vụ sau đây:

1. Chuyên chở hành khách từ địa điểm xuất phát đến đúng địa điểm, đến đúng giờ, văn minh, lịch sự và bằng phương tiện đã thoả thuận một cách an toàn, theo lộ trình; bảo đảm đủ chỗ cho khách và không chuyên chở vượt quá trọng tải”.

Theo đó, bên xe khách phải có trách nhiệm chở bác bằng đúng phương tiện đã thỏa thuận theo lộ trình đã thể hiện trong vé xe. Vé xe bác mua là ghế giường nằm lên tới Sapa nhưng tới TP Lào Cai họ chuyển bác sang ghế ngồi để đi Sapa thì bác có quyền nhà xe bồi thường thiệt hại hoặc thanh toán chi phí phát sinh do chuyên chở không đúng thỏa thuận.

Trên đây là các nội dung tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY

bttop