Ai phải trả phí vận chuyển hàng hóa được bảo hành

05/01/2018

Câu hỏi:
Tôi mua một máy khử độc ozone có phiếu bảo hành 12 tháng, trị giá 2.800.000 đồng. Nhà tôi ở Lạng Sơn trong khi cửa hàng phân phối bán sản phẩm cho tôi có trụ sở tại Hà Nội. Máy dùng được 03 tháng thì sục không có khí nên tôi liên hệ để được bảo hành. Cửa hàng chấp nhận bảo hành miễn phí nhưng yêu cầu tôi trả phí vận chuyển máy ozone  hai chiều Lạng Sơn – Hà Nội. Tôi muốn hỏi như vậy có đúng quy định pháp luật không?

Trả lời:

Kính gửi anh/chị, tình huống của anh/chị, bộ phận tư vấn pháp luật tổng đài 19006179 – Công ty luật TNHH Huy Thành xin giải đáp như sau: 

Điều 21 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định:
“Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:
1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;
6. Chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;”
Nếu bạn và cửa hàng phân phối máy ozone có thỏa thuận về chi phí sửa chữa, vận chuyển máy để thực hiện việc bảo hành thì sẽ thực hiện theo thỏa thuận. Nếu không có thỏa thuận khác thì cửa hàng phân phối máy ozone có trách nhiệm chịu chi phí sửa chữa, vận chuyển máy từ Lạng Sơn đến Hà Nội và ngược lại đối với chiếc máy ozone được bảo hành.
Nếu bên cửa hàng phân phối máy ozone từ chối không trả chi phí vận chuyển chiếc máy để thực hiện nghĩa vụ bảo hành thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 75 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
“1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với thương nhân kinh doanh hàng hóa có một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa bảo hành có giá trị dưới 20.000.000 đồng:
đ) Không trả chi phí sửa chữa, vận chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến nơi cư trú của người tiêu dùng;”
Bạn có thể thương lượng với bên cửa hàng phân phối máy ozone để đảm bảo quyền lợi của mình.

Trên đây là các nội dung tư vấn của Luật Huy Thành để Quý Khách hàng tham khảo. Các vấn đề khác cần tham vấn hoặc hỗ trợ pháp lý, đề nghị Quý Khách hàng liên hệ với Luật Huy Thành qua Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 6179 hoặc qua mobile để yêu cầu dịch vụ của Luật sư Nguyễn Văn Thành - Luật sư Giỏi tại Hà Nội: 0909 763 190.

Bạn tham khảo bài viết liên quan TẠI ĐÂY

bttop